Kỹ năng lắng nghe: Rất nhiều người chúng ta chỉ biết nói nhưng ít khi chịu lắng nghe người khác. Có nhiều trường hợp chỉ vì không lắng nghe nên dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, như trường hợp cãi nhau rồi nhảy lầu tự tử cũng bởi hai người không ai chịu nghe ai. Việc lắng nghe thể hiện sự tôn trọng với người khác. Để thành công trong giao tiếp phép lịch sự quan trọng: người nói thì phải có người nghe. Nhưng lắng nghe như thế nào thì không phải ai cũng biết.
>> Nhảy lầu tự tử vì bạn gái mê shopping
Hôm nay người viết xin trao đổi với các bạn phương pháp lắng nghe hiệu quả kỹ năng lắng nghe. Người ta thường nói “nói là gieo, nghe là gặt” nên người nghe là người thông minh. Trong giao tiếp việc lắng nghe thể hiện sự tôn trọng người đối diện. Nhưng lắng nghe như thế nào thì không phải ai cũng biết, sau đây là một số kỹ năng trong khi lắng nghe:
1. Kỹ năng lắng nghe chủ động và tập trung:
Mắt và người hướng về phía người nói, sử dụng phi ngôn từ kèm ngôn từ như: gật đầu mỉm cười; biểu đạt cảm xúc qua gương mặt để thể hiện lắng nghe; dạ; vâng; ồ; à, nhắc lại nội dung… để khuyến khích người nói chuyện. Điều này rất có lợi nếu bạn làm nghề bán hàng bạn sẽ hiểu được ý khách hàng muốn nói gì và bạn cũng không cần phải lo lắng là bạn phải nói gì.
2. Lắng nghe tích cực:
Bạn nên nghe hai chiều, nghe cả điểm tốt và điểm chưa tốt, lắng nghe điểm tốt trước điểm yếu sau. Nhiều người nhận xét về người khác thường chỉ biết nói điểm xấu, đây là điều tối kị trong giao tiếp khi phê bình, bình luận về một chủ đề nào đó. Việc bạn chỉ biết lắng nghe điểm xấu đồng nghĩa với việc bạn đưa cuộc giao tiếp thành một trận đấu nảy lửa.
3. Kỹ năng đặt câu hỏi mở:
Để có thể khai thác được nhiều thông tin bạn nên đặt các câu hỏi dạng này sẽ có rất nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn.
Tham khảo: >> Kỹ năng đặt câu hỏi
4. Một số lưu ý nên tránh trong khi lắng nghe
Bạn không nên ngồi im lặng vì im lặng không phải là lắng nghe lịch sự, đôi khi ngồi im nhưng đầu chúng ta sáo rỗng.Mắt nhìn đi nơi khác; khoanh tay gãi đầu; gãi mũi; đưa tay lên mặt… những hình ảnh phi ngôn từ này sẽ làm bạn mất điểm với người đối diện. Khi bạn nói chuyện mà người khác có những hành động không chú ý đến bạn nói gì thì bạn cảm thấy rất bực phải không nào
Lắng nghe một chiều, lắng nghe cần phải tương tác hai chiều, bạn nên phản hồi liên tục cùng với nhịp điệu của người nói…
5. Các doanh nhân nói về vai trò của kỹ năng nghe:
Ông John Browne, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn dầu khí BP: “phải biết nói ít nghe nhiều!”
Ông Jack Welch, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn GE nói “công việc quan trọng nhất và khiến tôi bỏ nhiều thời gian nhất là lắng nghe và động viên nhân viên của mình”.
Ông Hewitt, nguyên Tổng Giám đốc của tập đoàn IABC chia sẻ “lắng nghe để quản lý và đổi mới”